วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

บันทึกการเข้าเรียน วันที่ 19 พฤศจิกายน 2551

การเรียนในวันพุธที่ผ่านมา ดิฉันรู้สึกว่าเรียนสนุกสนานมากค่ะ อาจารย์มีการนำเอาเนื้อหาในแต่ละวิชามาบูรณาการเข้าด้วยกัน ทั้งวิชาการจัดประสบการณ์ทางภาษาฯ,วิชานิทานและหุ่นฯ และวิชาการจัดประสบการณ์ทางการเคลื่อนไหวและจังหวะฯ ทำให้สามารถเข้าใจง่ายขึ้นและไม่น่าเบื่อ
เนื้อหาที่เรียนพอสรุปได้ดังนี้


- นิทานมีส่วนเกี่ยวข้องกับภาษา คือ
1) ทักษะการพูด

2) ทักษะการฟัง
3) ทักษะการแสดงออกด้วยท่าทาง
- ภาษาเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ"สมอง" สมองของเด็กทำงานโดย "การซึมซับ" และ "ปรับปรุงสร้าง - เครื่องมือซึมซับของเด็กคือ การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
- พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอน และสะท้อนออกมาเป็นพฤติกรรม ที่จะบอกให้รู้ว่าเด็กทำอะไรได้-ไม่ได้ ไปตามลำดับอายุ
- พัฒนาการของสมองของเด็ก มีดังนี้
เด็กแรกเกิด - 2 ปี เป็นขั้นของการซึมซับ
เด็กอายุ 2-4 ปี ใช้ภาษาและคำในการสื่อสารเด็กอายุ 4-6 ปี เริ่มใช้คำที่ดีขึ้น บอกเหตุผลได้ อย่างที่ตามองเห็น
เด็กอายุ 5 ปี เป็นขั้นอนุรักษ์ เริ่มให้เหตุผล ไม่ได้ตอบตามที่ตามองเห็น
- การใช้คำถามในการถามเด็ก (กิจกรรมวาดภาพ)
1) "หนูนึกถึงอะไรตอนวาดรูปนี้คะ"

2) "รูปนี้หนูอยากให้เป็นอะไรคะ"
การเรียนครั้งนี้มีทั้งหมด 3 กิจกรรมด้วยกัน

กิจกรรมแรก คือ อาจารย์ให้ร้องเพลงคนละ 1 เพลง ดิฉันได้ร้องเพลง "เรือ"

กิจกรรมที่ 2 คือ เป็นกิจกรรมบทบาทสมมติ อาจารย์ให้นำเสนอสินค้าของตัวเองที่คิดว่าเบื่อแล้ว นำเสนอขายให้ดึงดูดผู้บริโภคอยากซื้อมากที่สุด สินค้าที่ดิฉันนำเสนอขายให้กับเพื่อนคือ"ซิม True Move"กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมทางภาษาสามารถนำมาสอนเด็กได้ โดยให้เด็กได้โฆษณาซึ่งมีวัตถุประสงค์ ดังนี้

1) ใช้สื่อสารเพื่อบอกลักษณะเด่น คุณลักษณะเด่น ให้ผู้อื่นคล้อยตาม
2) ให้เด็กได้ พูด-ฟัง
3) เด็กได้สังเกตและดึงคุณสมบัติเด่นสินค้า
4) เด็กได้วิเคราะห์และประโยชน์ของสินค้า
5) ฝึกให้เด็กได้คิดและตัดสินใจ

กิจกรรมที่ 3 คือ กิจกรรมการกล่าวความดี คือ อาจารย์จะให้นั่งสมาธิและนึกถึงคุณความดีที่เราอยากกระทำ สิ่งที่ข้าพเจ้าอยากกระทำคือ "ในอนาคต อยากตอบแทนผู้มีพระคุณ

ไม่มีความคิดเห็น: